Tôi có chút ý kiến muốn nêu lên như sau:
1- Nếu bạn làm việc cho công ty tư nhân thì không phải lo lắng lắm về "Tổng mức đầu tư". Còn nếu như trong các cơ quan nhà nước thì rõ...là Tổng mức đầu tư rất quan trọng.
2- Bây giờ không còn khaí niệm "thiết kế sơ bộ" nữa mà cụm từ đó được thay bằng "thiết kế cơ sở" rồi. Để có được con số "tổng mức đầu tư" thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như:
a- Giao đoạn thực hiện hồ sơ, ví dụ như ở bước thiết kế cơ sở hay thiết kế kỹ thuật
b- Năng lực và trách nhiệm của đơn vị tư vấn, thiết kế và lập dự toán...
3- Theo tôi thì trong bước thực hiện hồ sơ của bạn thì công ty tư vấn đã có tính chi phí cho các công việc như "đào đất, gối đỡ, đắp đất đắp cát" vào "đơn giá tạm tính" rồi. Thực ra "đơn giá tạm tính" đó đó chính là "suất đầu tư" mà suất đầu tư thì nó bao gồm tất cả từ chi phí: vật liệu nhân công, chi phí khảo sát, chi phí quản lý kể cả hệ số dự phòng! Chính vì thế bạn phải giải thích được cho KTNN về công việc mình đã đang thực hiện. Họ không phải chuyên ngành xây dựng nên hiểu không đúng về ngành xây dựng là...bình thường!